Nhiều thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Tiếng Anh: Phản ánh đúng năng lực học sinh

16/07/2019 - 13:11

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, môn Tiếng Anh với điểm trung bình đạt 4,36 điểm, số học sinh đạt điểm dưới trung bình chiếm 68,74%.

So với năm 2018, điểm trung bình của thí sinh dự thi tăng từ 3,91 điểm lên 4,36 điểm. Số thí sinh đạt trên 8 điểm cao hơn. Những con số này cho thấy sự khởi sắc trong việc học tiếng Anh của học sinh cả nước năm nay so với năm trước.

 
Phổ điểm môn Tiếng Anh Kỳ thi THPT quốc gia 2019.
 

Đánh giá về phổ điểm môn Tiếng Anh năm nay, cô Nguyễn Thị Hợp - giảng viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, đề thi môn Tiếng Anh năm nay đã bám sát đề thi mẫu Bộ GDĐT ban hành tháng 12.2018. Đề thi mẫu là cơ sở tốt để học sinh trên cả nước định hướng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

 So sánh đề thi và điểm thi hai năm 2018 và 2019, cô Hợp cho rằng điểm thi năm 2019 phản ánh đúng năng lực tiếng Anh của học sinh cả nước. Kết quả này cũng không nằm ngoài tiên lượng khi rà soát sự phân bổ độ khó của các câu hỏi của đề thi năm nay.

Cô Nguyễn Thị Hợp – giảng viên môn Tiếng Anh trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội 

Trong đó, theo cô, tỉ lệ câu khó và rất khó chiếm khoảng 30% số câu hỏi thi, những câu còn lại có độ khó phân bổ đều từ bậc 1 (A1) đến bậc 3 (B1). Những câu hỏi khó và rất khó là những câu giúp phân loại thí sinh khá giỏi cho mục tiêu xét tuyển vào đại học, là mục tiêu mà đề thi năm nay đã thực hiện rất tốt với số thí sinh đạt trên 8 điểm và đặc biệt với số thí sinh đạt trên 9 điểm. 

Tuy nhiên, điểm môn Tiếng Anh năm nay chưa cao so với điểm các môn học khác. Theo Bộ GDĐT,  số liệu thống kê thí sinh được học theo Chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 năm (học từ lớp 3 đến lớp 12) chiếm khoảng 10% số thí sinh dự thi năm nay, đa số học sinh trên cả nước đang học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 7 năm, tức là chỉ học tiếng Anh chính thức từ năm lớp 6 đến lớp 12.

Theo số liệu thống kê, học sinh học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 năm có điểm trung bình cao hơn học sinh học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 7 năm là khoảng 2 điểm. Nếu học sinh được học chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 năm, năng lực tiếng Anh của học sinh sẽ được cải thiện đáng kể.  

Một nguyên nhân nhìn từ phổ điểm năm nay là sự khác biệt giữa học sinh khu vực đô thị và khu vực nông thôn, miền núi. Bộ GDĐT cho biết, điểm thi môn học này của học sinh khu vực đô thị cao hơn khu vực nông thôn, có nơi lên đến 1 điểm. Đây là một sự chênh lệch đáng kể và nói lên sự ưu tiên cho môn học này chưa cao đối với học sinh khu vực nông thôn, miền núi.

Cô Hợp cũng lạc quan cho rằng: “Tiếng Anh là ngôn ngữ giúp mở rộng và cập nhật kiến thức của nhân loại, đây là động lực giúp học sinh có ý thức tự thân học môn học này. Nhìn thấy sự tiến bộ rõ rệt của học sinh qua các năm, tôi tin rằng năng lực tiếng Anh của học sinh Việt Nam sẽ ngày càng tốt hơn”.

BÍCH HÀ

Theo Báo laodong.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN