Nhục!

07/07/2015 - 08:48

Ông bà xưa khi nói về ăn cắp thường bảo: “Bần cùng sinh đạo tặc”, điều đó quả không sai. Tuy nhiên, không phải ai nghèo khó cũng thành kẻ trộm cắp, nên có câu “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Cả 2 câu trên không biết có đúng với thực trạng ở ngành hàng không dân dụng Việt Nam hay không, nhưng mới đây trước nạn ăn cắp hoành hành ở ngành này, Bộ trưởng ngành giao thông vận tải đã phải cùng ngồi lại với các cơ quan chức năng để mổ xẻ nguyên nhân vì sao chỉ từ năm 2013 đến nay ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã có khoảng 700 vụ mất cắp (theo đơn tố cáo). Các vụ ăn cắp không chỉ xảy ra ở các chuyến bay thương mại mà ngay cả các chuyên cơ chở Chính phủ, lãnh đạo Bộ công an đi công du nước ngoài cũng là nạn nhân.
Một điều khiến các thành viên tham dự hội nghị mổ xẻ tìm nguyên nhân các vụ ăn cắp ở ngành hàng không ngày 18/6 rất đổi ngạc nhiên, khó hiểu là trong 700 vụ ăn cắp, không có vụ nào được ghi lại từ hệ thống camera của các sân bay. Trong khi kẻ cắp lại biết được chính xác những tài sản giá trị nằm sâu trong các kiện hàng, valy của khách để rọc, cưỡm mất. Từ thực tế trên khiến các thành viên hội nghị đặt nghi vấn, có phải vấn nạn ăn cắp trên được tổ chức (biết tránh camera, dùng máy soi hành lý để đánh quả?)
Nghi vấn trên đúng hay sai, câu trả lời thuộc về các cơ quan điều tra, vấn đề nhức nhối làm hoen ố hình ảnh quốc gia xảy ra ở ngành hàng không dân dụng Việt Nam là nỗi sỉ nhục của một dân tộc từng rạng danh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước được cả thế giới ngưỡng mộ, tôn vinh.
Chuyện mấy trăm món hàng, vật dụng bị đánh cắp hay chuyện món hàng độc (ma túy) được vận chuyển trót lọt ra nước ngoài, chuyện một giám đốc “tiện tay cầm món hàng” mà mình thích khi đi siêu thị nước ngoài... Dù có biện giải thế nào cũng không làm giảm đi hình ảnh xấu xí trong mắt bạn bè các nước. Tai hại hơn, khi mới đây, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các quan chức ngành đường sắt Việt Nam trong vụ vòi tiền (ăn hối lộ) lên đến hơn 11 tỷ đồng một công ty tư vấn Nhật để công ty này dễ dàng triển khai dự án đầu tư cho ngành đường sắt Việt Nam. Vụ ăn hối lộ lớn, tập thể này cùng với vụ trước đó khi tiến hành thực hiện dự án Đại lộ Đông Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt), cùng rất nhiều vụ án tham nhũng, hối lộ được phanh phui mà mới đây nhất là vụ trả lương khủng cho lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang, trong khi đồng lương của những công nhân trực tiếp làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại rất khiên tốn, còn bị ăn chặn các chế độ bồi dưỡng độc hại là một kiểu ăn cắp hết sức nhẫn tâm đối với những người dưới quyền.
Bần cùng sinh đạo tặc, điều đó quả không sai nếu xét khía cạnh sinh tồn, khi quá đói khổ thì sự làm liều đó có thể được thứ tha, nhưng những kẻ giàu có, ăn sung mặc sướng lại ăn cắp tài sản Nhà nước, tiền thuế của nhân dân, công sức lao động của công nhân lên đến số khủng (hàng trăm, hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn tỷ đồng) thì câu nói xưa, nay xin được viết thành: không phải kẻ bần cùng nào cũng là đạo tặc, mà rất nhiều đạo tặc cực kỳ nguy hại là những người có quyền, có thế, đã giàu càng muốn giàu thêm!

TỔNG BIÊN TẬP
LÊ VIỆT QUÂN

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN