Phiền toái vì sim “rác”

18/10/2015 - 09:54

Xuyên suốt bốn tháng nay, ngày nào người bạn của tôi cũng bị kẻ giấu mặt làm phiền bằng tin nhắn và các cuộc gọi điện thoại di động. Tin nhắn có một số nội dung đàng hoàng, nhưng cũng không ít tin đùa giỡn tục tĩu, thậm chí có những tin mang tính thông báo khẩn như: “Chị H. hả, sáng mai lên Bình Dương họp mặt nhé”, “Chú X. qua đời rồi, nhớ họp với mọi người đi đám tang nha chị (chú X. là hội viên của một hội văn nghệ)”,…Tin nhắn có thể đọc hoặc xóa nên lúc đầu bạn tôi còn xem thử, nhưng về sau khi nhận được là xóa ngay, không quan tâm đến. Tuy nhiên, các cuộc gọi điện thoại thì không thể nào không quan tâm được. Bạn tôi rất bực mình vì cứ hễ bắt máy lên là bên kia vẫn im thinh thít, thỉnh thoảng chỉ nghe những tiếng nhạc lạ hoặc những nụ cười nham nhở phát ra rồi tắt hẳn. Có nhiều đêm, chỉ mới 2-3 giờ sáng mà bạn tôi đã bị đánh thức bằng những cuộc gọi hoặc nhá máy liên tục làm mất cả giấc ngủ. Do tính chất công việc và có ba mẹ ở quê thường xuyên đau bệnh nên bạn tôi không thể khóa nguồn điện thoại vào ban đêm được. Chính vì nắm rõ điều đó nên kẻ giấu mặt hay đùa dai.
Nhiều lần bạn tôi đưa các số lạ vào danh sách đen, từ chối cuộc gọi để không bị làm phiền nhưng chỉ là giải pháp tức thời, vì kẻ giấu mặt cứ thay sim soành soạch nên không thể nào chặn cuộc gọi hoài được. Còn nhờ đến nhà mạng thì lại càng phiền phức hơn vì phải lưu giữ 5 cuộc gọi (cùng một số) rồi mang ra trung tâm làm thủ tục cho họ kiểm tra. Một số sim vốn đã quá phiền rồi, đằng này dễ chừng đến 20 sim khuyến mãi gọi đến, không ai có đủ kiên nhẫn và thời gian để đi đến nhà mạng hoài. Vả lại, nhà mạng có kiểm tra cũng vô tác dụng, vì đây là sim khuyến mãi, họ không đăng ký và dùng xong rồi bỏ thì cũng như mò kim đáy bể. Cũng chính điều này mà đến bây giờ bạn tôi vẫn còn bị làm phiền.
Theo thông tư quản lý thuê bao di động trả trước  được Cục Viễn thông xây dựng (tính đến nay), mỗi khách hàng sẽ đăng ký tối đa 3 sim với một nhà mạng. Quy định là thế nhưng trên thực tế, một số nhà mạng “xé rào” bằng hình thức thêm một số 0 vào trước dãy số chứng minh nhân dân của người đăng ký để được sở hữu thêm một hoặc nhiều số sim nữa. Thật dễ dàng!
Ngoài ra, việc nâng thêm độ dài số thuê bao (lên 11 số) càng phiền toái hơn. Người ta dùng sim khuyến mãi 11 số tràn lan là vì nó không cần phải đăng ký (đã được đại lý đăng ký giúp), cứ sử dụng thoải mái, hết tài khoản thì bỏ và mua sim khác. Lợi dụng sự dễ dãi này, nhiều người đã dùng các số khuyến mãi (11 số) để phá phách, nhắn các tin nhắn “rác” mang tính chiêu dụ, lừa lọc, đe dọa… khiến cho nhiều thuê bao lâm vào tình cảnh hoang mang, khốn đốn như bạn tôi. Họ cũng khá bức xúc, cũng tức giận nhưng rồi lại cười trừ vì chẳng biết phải nhờ đến ai khi mà nhà mạng quản lý quá yếu kém và lỏng lẻo. Chỉ mong kẻ phá bĩnh đùa giỡn chán chê rồi dừng lại thì còn họa may!
Để hạn chế xảy ra trường hợp như trên, theo tôi nên quản lý sim 10 số cũng như 11 số chặt chẽ bằng việc đăng ký sử dụng và chỉ được đăng ký 3 sim cho một nhà mạng. Tuyệt đối không được “xé rào” dù bất kỳ hình thức nào. Chỉ có thế mới ngăn chặn được những “vị khách không mời” quấy rối.

NGUYỄN HOÀNG DUY


 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN