Stress là gì? cách xả stress ra sao?

12/04/2018 - 16:03

(LĐBD) - Trong cuộc sống, đôi khi bạn cảm thấy bứt rứt, khó ngủ, khó tập trung, căng thẳng, nhức đầu hoặc mệt mỏi. Các dấu hiệu này có thể là những triệu chứng của stress.

 

Stress là gì?

Stress là một quá trình bao gồm các phản ứng sinh lý, tâm lý và ứng xử của một cá nhân khi cố gắng thích nghi với thay đổi, hoặc áp lực từ bên trong hoặc bên ngoài. Những áp lực này được gọi là những tác nhân gây stress. Tác nhân gây stress xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể là những lo toan, buồn bực trong cuộc sống, hoặc tác động của môi trường như tiếng động, không khí ô nhiễm, thay đổi thời tiết đến những tác động thể chất như chế độ dinh dưỡng. Lo xa, tưởng tượng cũng có thể là những tác nhân gây stress.

Stress ảnh hưởng thế nào đối với con người?

Không phải mọi tress đều có hại. Một số tác nhân gây stress chính là những động lực kích thích tính năng động khi làm việc. Các tác nhân gây stress này tạo ra stress cần thiết (eustress) bởi vì nó động viên chúng ta hành động - có thể là đối đầu với sự việc sắp xảy ra hoặc một tình huống cấp bách nào đấy. Tuy nhiên, nếu gặp quá nhiều stress và tiếp diễn lâu dài thì stress lại trở nên không có lợi (distress), thậm chí gây hại đến cách ứng xử và đưa đến nhiều trạng thái bệnh lý khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe với những triệu chứng như bứt rứt, mệt mỏi, chán nản và có thể có những trầm cảm.

 

Cười giúp giảm street

Những tác nhân nào thường liên quan đến stress?

Phần lớn thường xuất phát từ mệt mỏi, thiếu thời gian nghỉ ngơi, lo toan về sức khỏe của mình, về công việc hoặc về cuộc sống gia đình. Mất ngủ, nhức đầu, chán nản, ăn mất ngon, phân tâm hoặc lo âu là những triệu chứng mà chúng ta thường cho là có liên quan đến tình trạng stress. Từ lâu, các nhà khoa học đã biết được sự liên quan chặt chẽ giữa hoạt động của hệ thần kinh và hoạt động cơ bắp. Khi tâm tư lo lắng hoặc tinh thần rối loạn thì hoạt động sinh lý, nội tạng bị xáo trộn và trương lực cơ bắp cũng gia tăng. Ngược lại, nếu điều hoà được trương lực cơ bắp ở mức độ thư giãn thì thần kinh cũng sẽ được ổn định. Đặc biệt ở những người bị stress, suy nhược thần kinh hoặc mất ngủ lâu ngày, trương lực cơ bắp của những người này thường ở trong tình trạng căng cứng hơn bình thường, và chính điều này đã tác động nghịch trở lại làm rối lọan thêm họat động của hệ thần kinh.

*Vấn đề đặt ra là gì?

Có phải đây thật sự là stress?

Thời gian đầu, những triệu chứng do stress gây ra chỉ là rối loạn thần kinh, rối loạn khí hóa, chủ yếu do làm việc quá sức, căng thẳng hay các yếu tố tâm lý chủ yếu kích thích thần kinh, mệt mỏi trí tuệ (không chú ý tập trung, trí nhớ giảm hay quên). Lâu dài stress có thể gây ra những tổn thương thực sự như: rối loạn ăn uống, rối loạn tình dục, căng thẳng, giảm đề kháng cơ thể, rối loạn tim mạch, loét dạ dày... Ngoài ra stress còn làm giảm sức đề kháng của cơ thể và làm trầm trọng thêm các chứng bệnh đang tiềm ẩn.

Nguyên nhân của stress nên được tìm hiểu:

Làm việc quá sức

Hoạt động thể lực tăng

Hoạt động trí tuệ nhiều

Bỏ qua cảm giác mệt mỏi (Yuppie syndrome)

Thiếu nghỉ ngơi và giấc ngủ giảm

Giải pháp nào giúp bạn đương đầu với stress?

Giải pháp đầu tiên giúp bạn đương đầu với stress một cách hiệu quả là bạn phải xác định bạn đang đối phó stress loại gì? Stress cần thiết cho bạn (Eustress) hay là stress đang có hại cho bạn (Distress), nó ảnh hưởng đến cá nhân bạn như thế nào? Khi đã xác định được tình huống và cách đối phó thì bước kế tiếp là kiểm soát về mặt tâm lý, coi stress như là động lực để phát triển. Hiểu biết như vậy là áp dụng phương pháp thích hợp sẽ giúp chúng ta thích nghi với các tác nhân liên quan đến stress, biến những tình huống stress đã gặp thành những kinh nghiệm và tạo nên bản lĩnh cho chúng mình.

Yoga là một trong những phương pháp giúp thư giãn hiệu quả.

Các giải pháp khác cần thiết như:

*Luyện tập thể dục thể thao:

Stress thường bộc phát trong cuộc sống hằng ngày và vì vậy chúng ta nên tìm cách “chung sống” và thích nghi với stress. Luyện tập thể dục thể thao Hãy lựa chọn cho mình một bộ môn thể thao yêu thích để theo đuổi và đam mê sẽ là một trong những liều thuốc tốt nhất để bạn có thể xóa tan những căng thẳng stress strong cuộc sống của bạn..

*Suy nghĩ lạc quan:

Cũng là một trong những giải pháp đương đầu với strees. Nếu bạn cảm thấy buồn nản liên miên, chán cả mình lẫn cả người khác thì lúc này bạn phải cố tìm cách tự vực mình dậy. Hãy suy nghĩ và hành động lạc quan!

*Thư giãn:

Hãy thư giãn khi bị stress. Các biện pháp thư giãn sẽ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái hơn. Thư giãn để thả lỏng cơ bắp và đưa tâm trí vào trạng thái thư thái bình an. Hãy chọn cách thư giãn từ các nhà tâm lý, tập yoga.

*Tiếng cười:

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, hài hước trong mọi tình huống để có thể giải tỏa một phần nào căng thẳng trong công việc và trong cuộc sống.

*Chế độ ăn uống:

Thức ăn ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong việc đối phó với stress. Khi phải đương đầu với stress, cơ thể cần được bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất giúp cho hoạt động của hệ thần kinh và nội tiết. Các vitamin và khoáng chất cần thiết là các vitamin nhóm B, Vitamin nhóm C, khoáng chất Magie và Canxi… Khi bị stress kéo dài thì cơ thể cần bổ sung các vitamin và khoáng chất này hơn nhiều so với nhu cầu binh thường, bởi vì các vitamin và khoáng chất này sẽ giúp cơ thể đặc biệt hệ thần kinh, nội tiết và miễn dịch hoạt động hơn để đối phó và thích nghi với các tình huống liên quan đến stress.

(BS CKI. DƯƠNG LỆ CHI – CK. NỘI TỔNG QUÁT)

 

Qúy bạn đọc và NLĐ cần tư vấn về sức khỏe, vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi theo địa chỉ Email: truyenthong@healthcare.com.vn  Website:Vigorhealth.com.vn

Hoặc trực tiếp đến phòng khám để được các bác sỹ tư vấn.

Giờ tư vấn từ 7h30 đến 17h (Từ thứ 2 đến thứ 7)

Tên liên hệ: Cô Trang -    Hotline: 028.39115315- Tổng đài: 19001856

Địa chỉ: 21 Nguyễn Trung Ngạn- Phường Bến Nghé- Quận 1-Tp.HCM.

 Đến với Vigorhealth là sự lựa chọn tốt nhất của bạn!

Chuyên trang tư vấn sức khỏe do Phòng khám Vigor Health tài trợ

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN