Tai nạn giao thông trên cả nước giảm cả 3 tiêu chí

16/04/2015 - 02:51

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, những tháng đầu năm thực hiện chủ trương “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, công tác thanh kiểm tra và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đã được tăng cường và có nhiều đổi mới. Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng của ôtô vận chuyển hàng hóa. Trong 3 tháng đầu năm 2015, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước có chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm, đặc biệt TNGT liên quan đến xe khách, xe tải nặng cơ bản được kiềm chế. Điều đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, phấn đấu đạt mục tiêu mà Quốc hội đề ra là giảm từ 5 -10% số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT. Quý I/2015 toàn quốc xảy ra 5.851 vụ, làm chết 2.345 người, làm bị thương gần 5.500 người. So với cùng kỳ số vụ giảm 11,11%; số người chết giảm 3,38%; người bị thương giảm gần 7%. Trong đó có 36 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, thì có 12 địa phương giảm trên 20% số người chết. Đặc biệt tỉnh Đồng Nai giảm 50% số ngườ chết vì TNGT.
Theo nhận định của Ủy Ban ATGT Quốc gia thì những tháng đầu năm 2015, số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương vẫn còn ở mức cao. Tình hình ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp ở một số tuyến phố tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm và ùn ứ kéo dài tại các cửa ngõ vào hai thành phố. Đồng thời, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra những mặt hạn chế khiến tình hình tai nạn giao thông tăng, đó là: Ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông còn kém; công tác tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu cần cải tiến về hình thức cũng như nội dung; công tác tuần tra, kiểm soát chưa thực sự mạnh; ý thức chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém... Nhiều đại biểu đồng tình với giải pháp phải xử phạt nặng hơn đối với các hành vi vi phạm giao thông để đủ sức răn đe đối với những người cố tình vi phạm...
Tại Bình Dương, 3 tháng đầu năm đã xảy ra 608 vụ TNGT, làm 92 người tử vong, 718 người bị thương, trong đó có 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân của các vụ TNGT được xác định chủ yếu là do không làm chủ tốc độ; đi sai phần đường, làn đường; chuyển hướng sai quy định… Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam yêu cầu các cấp, ngành trong tỉnh cần đẩy mạnh các giải pháp bảo đảm TTATGT. Cụ thể ngay đầu quý II cần tập trung triển khai giải pháp nhằm kiềm chế và giảm TNGT. Lực lượng công an, thanh tra giao thông tập trung đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định TT ATGT. Tăng cường đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông. Đồng thời Chủ tịch Trần Văn Nam kiến nghị với Bộ Tài chính điều chỉnh Thông tư 199 theo hướng để lại 100% tiền thu xử phạt hành chính về TTATGT đường bộ, sắt và thủy nội địa cho ngân sách địa phương; đề nghị Chính phủ điều chỉnh bổ sung QĐ 57 theo hướng Văn Phòng Ban ATGT là cơ quan chuyên trách.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương 12 địa phương giảm trên 20% số người chết vì TNGT; đồng thời phê bình 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng. Để kéo giảm tình hình TNGT trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương đẩy mạnh việc tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, nhất là tại các vùng nông thôn, đặc biệt liên quan đến mô tô, xe gắn máy, kiểm soát tải trọng xe... Ngoài ra, việc sử dụng các phương tiện để phạt nguội vi phạm giao thông như camera, thiết bị giám sát hành trình vẫn chưa thành nề nếp. Do vậy, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành gắn trách nhiệm người đứng đầu; rà soát, bổ sung và điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo ATGT.

Nam Phong


Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN