Tài sản lớn của Nhân dân mà bán như “rau”

08/10/2018 - 09:42

(LĐBD) - Dù chủ trương của Nhà nước là cổ phần hóa, Nhà nước giữ lại 49% số cổ phần nhưng vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn (CQN) đã bị bán hết cho tư nhân với giá quá “bèo” so giá trị thật.

Ảnh tư liệu
 
Cần nhắc lại vài dòng vụ việc. CQN hình thành năm 1976 do Cục Đường biển (thuộc Bộ GTVT) quản lý. Năm 2009, CQN được đổi tên là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn, thuộc Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Ngày 27/5/2013, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh ký văn bản chấp thuận cho Vinalines nắm giữ 49% vốn điều lệ tại CQN, và thoái vốn Nhà nước tại cảng này làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 Nhà nước chiếm 75% vốn điều lệ; người lao động và công đoàn 5%; nhà đầu tư chiến lược 10%; phát hành ra ngoài 10%. Giai đoạn 2, Nhà nước chỉ còn nắm giữ 49% CP, thực hiện trong khoảng thời gian 2014 - 2015. 
Dù quan điểm là vậy nhưng ngày 8/9/2014, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ký văn bản 1652 đồng ý bán hết phần vốn của Vinalines tại cảng này cho nhà đầu tư trong nước. Ngày 13/7/2015, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện ký văn bản số 1062 CV/TU gởi Bộ trưởng Đinh La Thăng “hối thúc” “chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ CPH CQN, bán toàn bộ CP của Nhà nước do Vinalines đang nắm giữ (49%) cho các nhà đầu tư chiến lược trong nước”... Sau 3 lần bán đấu giá cổ phần, Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành đã nắm giữ 86,23% vốn điều lệ tại CQN. 
Trả lời trên Báo Lao Động ngày 4/9/2018, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc thừa nhận đã ký 2 văn bản gửi Bộ GTVT. Văn bản số 1115 ngày 4/4/2013 xin chủ trương CPH CQN theo hướng nhà nước nắm giữ 49% vốn CP doanh nghiệp. Văn bản số 628 đề nghị bán hết phần vốn nhà nước tại CQN. Ông Lộc giải thích việc ký 2 văn bản nêu trên là thực hiện “theo sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện”, và kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng... Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng mà ông Lộc nhắc bên trên là một phần của Thông báo 06 TB- BGTVT ngày 6/1/20124 với nội dung giao Vinalines bán số CP còn lại để đạt mức nhà nước giữ 49% vốn điều lệ theo phương án CPH được duyệt trong quý I/2014.  Sau đó, giao Vụ Quản lý doanh nghiệp dự thảo văn bản báo cáo Chính phủ cho phép thí điểm bán toàn bộ số CP còn lại cho các nhà đầu tư trong nước”. 
 
Ảnh tư liệu
 
Tháng 8/2016, ông Tô Tử Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, có đơn kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm rõ 3 nội dung chính: Ai chủ trương cổ phần hóa để bán 100% CQN cho tư nhân? Ai xác định giá trị tài sản nhà nước nắm giữ tại CQN chỉ hơn 400 tỉ đồng? Có lợi ích nhóm, móc ngoặc để biến tài sản nhà nước thành tài sản tư nhân trong quá trình cổ phần hóa CQN hay không. Trao đổi với Báo Pháp Luật TPHCM, ông Tô Tử Thanh nói ông từng phản đối quyết liệt việc bán hết vốn sở hữu nhà nước tại CQN cho tư nhân. “Cảng có tầm chiến lược, không chỉ kinh tế mà còn cả an ninh, quốc phòng, gắn với Tây Nguyên, các vùng Đông Bắc Campuchia, hạ Lào… không thể để tư nhân nắm giữ”. Cựu bí thư tỉnh Bình Định, ông Vũ Hoàng Hà (nhiệm kỳ 2005- 2010) cũng cùng quan điểm như ông Tô Tử Thanh và cho rằng việc định giá CQN chỉ với hơn 500 tỉ đồng là vô lý, bất thường, dùng phương thức không phù hợp để định giá rất thấp, hoàn toàn sai với thực tế, bỏ qua giá trị thương hiệu lớn.. 
Ngày 17/9/2018, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành Văn bản số 1566/KL-TTCP, kết luận việc cổ phần hóa CQN thoái vốn nhà nước chưa đúng với Đề án được duyệt. Việc Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% CP thuộc sở hữu nhà nước theo phương thức thoả thuận trực tiếp là trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật. Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra những tồn tại trong việc xác định giá trị DN để CPH, việc thẩm định giá CP để thoái vốn nhà nước tại CQN… Và đã chuyển kết luận thanh tra đến UBKT Trung ương để xử lý những cán bộ vi phạm đã bị phát hiện.
Hoàng Lan
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN