Phòng GD - ĐT TP Thủ Dầu Một:

Tăng cường bồi dưỡng năng lực giáo viên tiểu học

13/11/2017 - 20:39

(LĐBD) - Hiện TP Thủ Dầu Một có 27 trường tiểu học (23 trường tiểu học công lập và 4 trường tiểu học ngoài công lập) với tổng số 957 giáo viên (trong đó có 810 giáo viên (GV) nữ). Trình độ chuyên môn của GV dạy lớp đạt chuẩn 100% ở các cấp học (trong đó số GV đạt trình độ trên chuẩn chiếm tỷ lệ 98,18%). Đạt được kết quả đáng mừng như trên là nhờ Phòng GD- ĐT TP Thủ Dầu Một quyết tâm và thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn cho GV.

 
Những kết quả đáng mừng:
Từ năm học 2014- 2015 đến nay, Phòng GD - ĐT thành phố Thủ Dầu Một đã vận dụng nhiều giải pháp thiết thực, coi trọng chất lượng và có đúc kết kinh nghiệm bồi dưỡng GV. Ngoài việc tổ chức đăng ký các giờ dạy tốt, các cuộc hội giảng, Phòng GD- ĐT Thành phố còn cụ thể hóa nội dung bồi dưỡng như: Giải toán có lời văn ở cấp tiểu học theo phương pháp tích cực; Hình thành và phát triển năng lực viết các thể văn cho học sinh tiểu học. Năm học 2014 - 2015 đã có gần 600 GV tham dự lớp bồi dưỡng trình độ chuyên môn. Năm học 2015- 2016, các trường tiểu học tập trung nội dung bồi dưỡng cho GV bằng cách hội giảng- báo cáo chuyên đề nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt, Tự nhiên- Xã hội. Năm học 2016 - 2017, Phòng GD - ĐT Thành phố chỉ đạo các trường tiểu học tập trung bồi dưỡng cho giáo viên phương pháp tích hợp trong dạy học Toán và dạy môn Toán theo hướng tiếp cận phát triển phẩm chất năng lực.
Một trong các trường tiểu học điển hình của TP Thủ Dầu Một trong công tác nâng cao trình độ chuyên môn cho GV là Trường Tiểu học Định Hòa. Hiện Trường có 47 giáo viên (trong số đó có 43 giáo viên nữ) với tỷ lệ đạt chuẩn là 100% và trên chuẩn là 91,5%. Trong năm học 2016- 2017, Trường Tiểu học Định Hòa có 34/37 GV giỏi cấp cơ sở (đạt tỷ lệ 72,34%); có 12 GV đạt danh hiệu GV giỏi cấp thành phố và 2 GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh.
 
Những kinh nghiệm từ thực tiễn
Thầy Nguyễn Bảo Trọng (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Định Hòa), cho biết: “Trong công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho GV, chúng tôi đã áp dụng 5 biện pháp như: Nâng cao nhận thức, xây dựng khối đoàn kết trong tập thể GV; Lập kế hoạch nâng chuẩn trình độ chuyên môn; Phân công GV và bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; Tăng cường kiểm tra chuyên môn của Ban giám hiệu; Thực hiện phong trào GV giỏi.”
1 trong 5 biện pháp hiệu quả mà Trường Tiểu học Định Hòa áp dụng là việc lập kế hoạch bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho GV phải mang tính định hướng chiến lược (từ 3 đến 5 năm) và phải dựa vào mỗi giai đoạn phát triển và thực trạng của đội ngũ (tuổi đời, tuổi nghề, trình độ chuyên môn, hoàn cảnh của từng GV...). Sinh hoạt tổ chuyên môn, triển khai các chuyên đề, thao giảng dự giờ được duy trì nghiêm túc, sâu sát, có chất lượng, công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho GV là thường xuyên, lâu dài, cụ thể cho từng năm học. Song song đó, việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn và tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ là rất quan trọng.
Vai trò của Công đoàn nhà trường góp phần cùng BGH, các bộ phận chuyên môn phối hợp thực hiện việc đăng ký thi đua đạt các danh hiệu GV giỏi, triển khai cụ thể các thang điểm thi đua và coi chất lượng là yêu cầu hàng đầu. BGH và Công đoàn các trường luôn có sự phối hợp, thường xuyên động viên- khuyến khích- giúp đỡ các GV tích cực trau dồi trình độ chuyên môn để trở thành GV giỏi.
 
MỸ PHƯƠNG
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN