Tết này làm gì để giao dịch an toàn và thuận tiện trên máy ATM ?

10/01/2020 - 21:09

(LĐBD) - Dịp cuối năm, gần Tết, trong Tết... do các doanh nghiệp (DN) trả lương, thưởng... rất lớn- cao điểm nên có thể sẽ xảy ra tình trạng máy ATM hết tiền, hoặc xảy ra tình trạng lợi dụng, lừa đảo lấy tiền của người lao động (NLĐ). Lao động Bình Dương vừa trao đổi với bà Đặng Thị Hương – Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương (Vietcombank Bình Dương) để cung cấp cho độc giả một số thông tin vô cùng cần thiết.

PV: Thưa bà, trong trường hợp khách bị máy ATM nuốt thẻ, khách hàng thông báo cho ngân hàng và muốn lấy thẻ lại ngay thì tại sao ngân hàng không cho người ra mở máy ATM lấy ngay để trả cho khách ?

*Bà Đặng Thị Hương:  

Việc mở máy ATM để nạp mới tiền, rút các hộp tiền đã hết về hoặc mở máy để chỉnh sửa, bảo dưỡng… phải tuân theo một quy trình an toàn kho quỹ nghiêm ngặt. Ngân hàng quy định, việc mở máy ATM phải đảm bảo có đủ 3 người là  Kiểm soát viên ATM; Thanh toán viên ATM và Thủ quỹ ATM. Để mở được két máy ATM thì phải có nhiều lớp khóa và mỗi người được giao cầm một chìa/mật mã mở một lớp khóa riêng biệt để đảm bảo không một ai có mật mã/chìa mở toàn bộ các lớp cửa khóa an toàn của két ATM. Ngoài ra, nếu việc nạp tiền ở máy ATM diễn ra ngoài trụ sở của ngân hàng thì yêu cầu về trang thiết bị và số người phải tăng lên. Cụ thể phải có xe chuyên dùng, có lái xe và công an hoặc vệ sĩ/bảo vệ áp tải tiền được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ.

Do vậy, không thể tùy tiện mỗi lúc mở máy ATM để lấy thẻ ra mà phải thực hiện tuân thủ các quy trình về an toàn kho quỹ, quy trình quản lý chìa khóa ATM và quy định vận chuyển, tiếp quỹ, kiểm quỹ theo quy định hiện hành của NHNN và của ngân hàng quản lý máy ATM.

PV: Khi khách hàng chẳng may bị nuốt thẻ, rút tiền nhưng do nhiều lý do mà tài khoản bị trừ tiền song máy không nhả tiền thì phải làm thế nào ?

 Nếu khách hàng dùng thẻ Vietcombank giao dịch trên máy ATM của Vietcombank hay còn gọi là giao dịch nội mạng mà bị nuốt thẻ hoặc trừ tiền trên tài khoản, nhưng máy lại không chi tiền vì một lý do nào đó hoặc bị đồng thời vừa nuốt thẻ, vừa trừ tiền mà không chi tiền trên máy thì khách hàng cần thực hiện các bước sau:

Nên chờ thêm đến khi máy ATM chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy ATM nhả tiền hoặc thẻ chậm.

Nên ghi lại các thông tin: địa điểm đặt máy ATM, ký hiệu máy, thời điểm thực hiện giao dịch, số tiền bị trừ (nếu là giao dịch rút tiền không thành công).

Sau đó liên lạc với ngân hàng bằng các cách sau:  Liên hệ với chi nhánh Vietcombank phát hành thẻ hoặc Liên hệ với Hotline 24/7  của Vietcombank theo số 1900545413 hoặc điểm giao dịch của Vietcombank gần nhất để được hướng dẫn thực hiện tra soát.

Nếu khách hàng dùng thẻ Vietcombank giao dịch trên máy ATM của ngân hàng khác, tức là chủ thẻ Vietcombank đang thực hiện giao dịch ngoại mạng mà gặp tình trạng như trên thì cũng cần ghi lại các thông tin và làm các bước như trên.

  Giao dịch an toàn tại máy ATM. ảnh: TL

Nếu khách hàng là chủ thẻ của ngân hàng khác mà giao dịch trên máy ATM của Vietcombank, tức là chủ thẻ của ngân hàng khác đang thực hiện giao dịch ngoại mạng trên máy ATM của Vietcombank khi xảy ra các tình huống trên thì liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để làm các thủ tục tra soát theo quy định của ngân hàng phát  hành thẻ đó.

PV: Thưa Bà, nhiều người cho biết khi xảy ra sự cố nêu trên, việc giải quyết khá là lâu?

Để thực hiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng qua hệ thống máy ATM, ngân hàng không thể tự mình làm được mà cần phải có sự cung ứng và tương hỗ liên quan của nhiều  đơn vị như đơn vị cung ứng điện, cung ứng dịch vụ đường truyền, đơn vị cung ứng địa điểm đặt máy ngoài trụ sở ngân hàng, công an hỗ trợ áp tải tiền hoặc bảo vệ, vệ sĩ áp tải tiền được trang bị công cụ hỗ trợ đầy đủ.

Nếu là giao dịch ngoại mạng thì còn liên quan đến ngân hàng đối tác và đơn vị chuyển mạch cho phép thẻ của ngân hàng này rút tiền trên máy ATM của ngân hàng khác. Chính vì vậy, xử lý các giao dịch tra soát cần phải có thời gian và thời gian tra soát đối với giao dịch ngoại mạng, đòi hỏi nhiều hơn so với giao dịch nội mạng và đặc biệt nếu ngân hàng đối tác là ngân hàng nước ngoài ở ngoài lãnh thổ thì thời gian còn đòi hỏi phải dài hơn nữa.

Tuân thủ Điều 20 - Thông tư 46/VBHN-NHNN ngày 09/11/2016 về Tra soát, xử lý khiếu nại trong quá trình sử dụng thẻ của Ngân hàng Nhà nước VN quy định thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại phải được thỏa thuận cụ thể với khách hàng tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ và tối đa không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng. Vì vậy, chúng tôi thực hiện tiếp nhận, xử lý hoặc phối hợp xử lý ngay các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng và thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng của chúng tôi đối với giao dịch ATM nội mạng là 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng, thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM ngoại mạng (trừ các giao dịch quốc tế) là 09 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng.

PV: Bà có lời khuyên gì đối với khách hàng để thực hiện giao dịch an toàn và thuận tiện với máy ATM trong dịp Tết này ?

Trước hết, quý khách hàng cần bảo quản thẻ cẩn thận, an toàn, không đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng và tránh bẻ cong hoặc làm xước lớp từ trên thẻ. Phải bảo mật mã số cá nhân (PIN), và tránh đặt mật khẩu cho mã PIN có liên quan đến các thông tin cá nhân như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… để giảm xác suất bị kẻ gian dò ra mật khẩu để rút trộm tiền.

Nên thường xuyên đổi mật khẩu. Khi giao dịch tại ATM  cũng như tại máy POS cần che tay khi bấm mật khẩu để đảm bảo không ai nhìn thấy.

Ngoài ra, khi giao dịch tại máy ATM cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí: khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, Quý khách ngừng giao dịch và thông báo ngay cho Vietcombank qua Hotline 24/7 theo số 1900545413 hoặc điểm giao dịch của Vietcombank gần nhất.

NLĐ đang chờ rút tiền tại các máy ATM của Vietcombank

Khi thực hiện rút tiền, cần đợi máy chi tiền ra, nếu máy chậm nhả tiền thì không nên bỏ đi ngay để tránh trường hợp máy ATM nhả tiền chậm và người khác có thể lấy được số tiền này.

Trong các trường hợp cần phải rút tiền tại các máy ATM, khách hàng nên lựa chọn rút tiền tại Các khu vực đặt nhiều máy ATM. Hoặc các máy ATM đặt tại Trụ sở/PGD của các ngân hàng bởi tại các máy ATM này việc tiếp quỹ sẽ được xử lý nhanh chóng hơn các vị trí khác do không phải di chuyển nên tránh được những yếu tố khách quan do giao thông ngày Lễ/Tết đưa lại.

Để có thông tin về mạng lưới máy ATM của Vietcombank, khách hàng có thể xem thông tin tại Website của Vietcombank:  www.vietcombank.com.vn  hoặc trường hợp cần biết thông tin về các vị trí máy ATM đang hoạt động thông suốt, khách hàng liên hệ với  Hotline 24/7 của Vietcombank theo số 1900545413 hoặc điểm giao dịch của Vietcombank gần nhất.

PV: Bà còn có lưu ý gì khác ?:

Để có các thông tin chi tiết hơn về các lưu ý giao dịch an toàn, đề nghị quý khách hàng truy cập Website Vietcombank tại đường dẫn sau đây:

  http://www.vietcombank.com.vn/upload/huong_dan_gd_nhdt.pdf  

Vào các thời kỳ cao điểm cận Tết, để hỗ trợ ngân hàng tốt hơn, đồng thời cũng đảm bảo khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch thuận lợi và hữu ích, khách hàng nên:

Tăng cường sử dụng thẻ thanh toán/tín dụng hoặc các hình thức giao dịch điện tử thông qua Internet Banking, Mobile Banking cho các giao dịch mua bán hàng hóa/ dịch vụ và chuyển tiền để giảm thiểu việc phải rút tiền mặt. Tại các thời điểm trước và trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, các ngân hàng cũng như nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ thường có rất nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá  cho các khách hàng khi sử dụng thẻ.

Trân trọng cảm ơn Bà.

Thực hiện: Tấn Mân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN