Thách thức cây hồ tiêu

27/11/2014 - 03:34


 Vườn tiêu ở Lộc Ninh, Bình Phước

Hạt tiêu không ngừng tăng giá trị
Ông Đỗ Hà Nam cho rằng dự đoán nêu trên hoàn toàn có cơ sở bởi chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu gần 112.000 tấn hồ tiêu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch gần 800 triệu USD. Năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu gần 133.000 tấn hồ tiều, đạt giá trị khoảng 900 triệu USD. Cây hồ tiêu đã được đánh giá là cây trồng có hiệu quả cao nhất trong 5 loại cây công nghiệp lâu năm của Việt Nam.
Giải thích nguyên nhân cây hồ tiêu đạt được kết quả tốt như trên, ông Đỗ Hà Nam cho biết, trong suốt hơn 10 năm qua, người trồng hồ tiêu Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện kỹ thuật, chọn trồng những giống hồ tiêu năng suất cao, kháng bệnh và đã biết phòng trừ dịch bệnh cho cây tiêu. Vào những năm 2000, năng suất của cây tiêu Việt Nam chỉ đạt dưới 1 tấn/ha, thì nay đã đạt trung bình từ 2 đến 2,5 tấn/ha. Sản lượng hồ tiêu xuất khẩu năm 2001 từ 50.000 tấn, đạt khoảng 90 triệu USD thì đã tăng lên 133.000 tấn năm 2013. Diện tích cây hồ tiêu cũng tăng lên, thực tế đã đạt trên 62.000 ha dù theo khuyến cáo của Bộ NN& PTNT là cây hồ tiêu chỉ đạt diện tích khoảng 50.000 ha. Song song đó, các doanh nghiệp cũng không ngừng tăng cao giá trị xuất khẩu của hồ tiêu như giảm xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu các sản phẩm đã qua chế biến có giá bán cao hơn như các loại tiêu trắng, tiêu bột, tiêu đỏ cao cấp. Theo VPA, hiện Việt Nam đã có 18 doanh nghiệp có nhà máy chế biến hồ tiêu công nghệ hiện đại, trong đó có 14 nhà máy đạt tiêu chuẩn châu Âu….
Khi đã nắm giữ sản lượng hồ tiêu lớn nhất thế giới trong suốt 14 năm liền, chiếm 50% sản lượng và 50% xuất khẩu hồ tiêu thế giới, hồ tiêu Việt Nam đã rất thuận lợi trong việc chủ động, điều tiết giá bán giúp cho giá trị của hạt tiêu được ổn định.
Thách thức không nhỏ
 


Ông Đỗ Hà Nam

Theo các chuyên gia, năm 2015 này giá hồ tiêu thế giới sẽ giảm do cung đã vượt cầu. Do vậy, cùng với lợi thế về sản lượng thì cây hồ tiêu Việt Nam sẽ gặp một số thách thức lớn. Thách thức lớn thứ nhất là việc trồng cây tiêu đã vượt quy hoạch, thiếu bền vững. Như đã nêu, dù Bộ NN& PTNT đã khuyến cáo nên giữ diện tích hồ tiêu khoảng 50.000 ha, nhưng thực tế diện tích hồ tiêu cả nước đã lên đến hơn 62.000 ha. Nguyên nhân là người nông dân thấy hồ tiêu có giá cao và ổn định so với các cây trồng khác nên đã tăng diện tích, nhất là vào các giai đoạn cây cao su, cây cà phê bị mất giá thì cây tiêu được trồng thế chỗ. Thậm chí, trong khi cây hồ tiêu chủ yếu chỉ phù hợp với chất đất và khí hậu của vùng Đông Nam bộ, Tây nguyên, một số vùng đất cao, đất bazan của các tỉnh khác…thì nay lại được trồng ở cả những vùng mà chất đất và khí hậu không phù hợp như ở đồng bằng, vùng trũng thấp. Ngoài ra, tình trạng đáng lo là nhiều nơi, vì muốn nhanh chóng thu được lợi nhuận cao nên người trồng tiêu bón rất nhiều phân vô cơ khiến cây tiêu sớm thoái hóa, dễ phát sinh sâu bệnh. Thách thức lớn thứ hai là hiện hồ tiêu Việt Nam phải đối mặt với nhiều hàng rào kỹ thuật của các nước nhập khẩu, nhất là những nước phát triển Âu Mỹ đòi hỏi ngày càng khắt khe những vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, thương hiệu, xuất xứ, chứng nhận sản xuất, thương mại bền vững…Trong khi hồ tiêu Việt Nam hầu hết chưa đạt các yêu cầu trên do chủ yếu sản xuất theo quy mô hộ nhỏ (dưới 1 ha/hộ), gây khó cho doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu khi muốn có những đơn hàng lớn, đồng nhất về chất lượng. Hiện Việt Nam chỉ mới có hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), và hồ tiêu Phú Quốc (Kiên Giang) là đã có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý.
Thứ trưởng Bộ NN& PTNT Lê Quốc Doanh nói, Việt Nam phải phát triển hồ tiêu theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung, hiệu quả và bền vững, có thương hiệu minh bạch uy tín. Cần áp dụng khoa học, công nghệ chế biến để nâng cao năng suất, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tấn Mân
 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN