Thi công tắc trách gây ra tai nạn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

02/05/2017 - 07:07

 

Hình ảnh mang tính minh họa (nguồn ảnh: kenh 13.info)

Nhân vụ việc trên, cần nêu lên một vấn nạn đã xảy ra rất nhiều tại nhiều nơi trên cả nước, là tình trạng các đơn vị thi công công trình công cộng do thiếu cẩn thận nên đã vô tình gây ra tai nạn cho người khác, có khi chết người. Đã từng có những vụ việc dù phía người bị nạn không khởi kiện nhưng ngành chức năng vẫn khởi tố, ví dụ như: Tháng 7/2012, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can đối với 2 kỹ sư tham gia thi công công trình mở rộng Quốc lộ 51 (công trình cầu Nước Trong) về các tội “Cản trở giao thông đường bộ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (3 người chết). Trước đó, tháng 4/2011, Công an huyện này cũng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ kỹ thuật an toàn lao động và đội trưởng đội thi công xây dựng Quốc lộ 51 về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, có những sai phạm trong quá trình thi công dẫn đến vụ tai nạn giao thông làm một thiếu nữ chết thảm. nhưng nhiều vụ chưa xử lý nghiêm túc, cho “chìm xuồng”. Tuy nhiên, có không ít vụ việc thi công tắc trách gây hại cho người khác nhưng không được giải quyết thoả đáng theo đúng pháp luật. Chẳng hạn như hố ga không che chắn kỹ làm cho có người bị té xuống, hố ga bị bể nắp làm cho xe bị sụp hố. Hoặc việc cưa bỏ cột điện cũ còn lại những móc sắt làm cho người đi đường vấp ngã. Có khi làm đường để vật cản trên đường mà không tuân thủ quy định an toàn gây tai nạn giao thông gây tai nạn chết người. Rất nhiều người đã từng chứng kiến, từng biết những vụ việc tương tự. 

Theo luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi (Đoàn Luật sư TP HCM), nói riêng về công trình giao thông, Thông tư 22 của Bộ Xây dựng quy định công trường phải có biển báo và rào chắn báo hiệu nguy hiểm. Trường hợp công trình thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn và gây chết người thì có thể khởi tố theo điều 227 Bộ Luật Hình sự (BLHS). Nếu đặt trái phép chướng ngại vật, dựng “lô cốt”, tạo lỗ đào sâu, hố ga... trên đường trong quá trình thi công, cá nhân có thể bị quy trách nhiệm về tội “Cản trở giao thông đường bộ” (điều 203 BLHS). Trường hợp công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư, tai nạn xảy ra thì các cá nhân có thể chịu trách nhiệm pháp lý về tội “Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông” (điều 220 BLHS). Ngoài ra, có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (điều 285 BLHS) và “Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” (điều 109 BLHS). Hoặc nhẹ hơn thì có thể áp dụng các Điều 608, 609, 610 của Bộ luật Dân sự 2005…
 
Vấn đề quan trọng nhất là cần phải đề cao trách nhiệm của các đơn vị thi công công trình phải vô cùng cẩn thận bảo đảm an toàn cho mình và cho người khác. Nếu thi công tắc trách gây ra tai nạn thì ngành chức năng phải xử lý đúng người đúng tội theo đúng quy định của pháp luật, bởi phải làm đúng, làm nghiêm như vậy thì thì các đơn vị- cá nhân khi thi công, khi bảo quản công trình mới có ý thức cao trong việc bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cộng đồng.
 
Nguyễn Tấn Mân
 
Chia sẻ bài viết
Từ khóa thi công

BÌNH LUẬN