Thói quen tiêu dùng của người Việt đã thay đổi

27/11/2014 - 03:36

Theo Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sau 5 năm triển khai thực hiện, người tiêu dùng đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Theo Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện nay, 71% người tiêu dùng Việt Nam đã tin tưởng, sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Dư luận xã hội, hiện có 92% người tiêu dùng rất quan tâm đến CVĐ; 63% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 54% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng hóa Việt Nam. Ở Bình Dương, lượng hàng Việt Nam được sản xuất, trưng bày và tiêu thụ trên 90% trong các siêu thị, trung tâm thương mại. Đặc biệt năm 2010, từ 4 doanh nghiệp với 12 điểm bán hàng, đến nay tăng lên 12 doanh nghiệp với 85 điểm bán hàng trên toàn tỉnh. Tổng giá trị hàng hóa 2.242,83 tỷ đồng (đạt 105,7%) so với kế hoạch (2.122,28 tỷ đồng). Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, CVĐ các tỉnh, thành phố, hiện nay người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Ban chỉ đạo CVĐ các cấp, từ tỉnh, thành phố, cấp huyện và cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của CVĐ với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị. Phát huy vai trò của các ngành thành viên Ban chỉ đạo trong thực hiện CVĐ theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện CVĐ. Đơn cử từ năm 2005-2012, Sở Công thương đã phối hợp với Tỉnh đoàn, UBND các huyện, thị xã cùng doanh nghiệp tổ chức 19 phiên chợ, thu hút 230.600 lượt người với doanh thu bán hàng đạt trên 14,4 tỷ đồng...
Tại hội nghị, Ban chỉ đạo cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong công tác vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đó là sự phối hợp giữa các đoàn thể, các ngành có lúc chưa đồng bộ để tạo phong trào hưởng ứng CVĐ liên tục, thường xuyên. Công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ của một số đoàn thể trong tổ, hội và câu lạc bộ ở vùng nông thôn chất lượng chưa sâu, nội dung tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú; công tác quản lý thị trường đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế, phần nào ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng...Mặt khác, một số doanh nghiệp chưa phát huy vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện CVĐ, sản xuất ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả thấp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã bàn các giải pháp để nâng cao chất lượng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ những tồn tại hạn chế, Ban chỉ đạo CVĐ đã đề ra 3 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cho năm 2015. Theo đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sản xuất và người sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Nâng cao năng lực tuyên truyền, vận động của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội, các cơ quan chức năng... Mục tiêu trong năm 2015 có 90% người tiêu dùng và DN biết đến CVĐ, 70% hàng hóa Việt Nam có mặt ở thị phần các kênh phân phối truyền thống khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa…
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Dương Huỳnh Văn Nhị nhấn mạnh ý nghĩa CVĐ với việc phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, lòng tự tôn dân tộc trong sản xuất phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt, CVĐ góp phần nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh của nền kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu là người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhằm tạo việc làm cho người Việt Nam.

Nam Phong

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN