Tiện cho người dân, lợi cho doanh nghiệp

10/08/2018 - 18:00

(LĐBD) - Thay vì phải chờ nhân viên thu tiền nước đến tận nhà để thu tiền, kể từ đầu tháng 7, khách hàng là hộ gia đình chỉ cần mở tài khoản, ngân hàng sẽ tự động thanh toán tiền nước một cách nhanh chóng, dễ dàng. Với cách thu hộ này, vừa tiện cho người dân lại có lợi cho doanh nghiệp.

Trước mắt, Biwase đang thí điểm phối hợp với ngân hàng Vietcombank để thực hiện việc thu hộ tiền nước (Ảnh MH)

Thu tiền nước kiểu truyền thống đã lỗi thời

Có một thực tế hiện nay, nhiều hộ gia đình cả vợ lẫn chồng đều làm việc tăng ca nên nhân viên thu tiền nước có khi phải đi tới nhà mấy tháng mới gặp được. Đồng cảm với nhân viên thu tiền nước, chị Nguyễn Thị Bình, công nhân Công ty TNHH Phú Xuân chia sẻ, mặc dù biết là ngày đó đến hạn đóng tiền nước, nhưng hai vợ chồng làm việc tăng ca cả tuần nên rất khó gặp được nhân viên thu tiền, cũng có khi mình canh ở nhà để gặp họ nhưng hôm đó họ lại không đến.

Anh Đỗ Lê Quốc Hùng, tổ trưởng thu tiền nước Xí nghiệp cấp nước Thủ Dầu Một cho biết, ngoài việc có khi đi cả tháng mới thu được tiền nước, thì những rủi ro trong quá trình làm việc cũng không ít. Anh Hùng nêu ví dụ, đa số những khách hàng là công nhân lao động đều phải đi thu tiền vào ban đêm, nhà những hộ này chủ yếu nằm trên các con đường hẽm, tiềm ẩn những rủi ro về mất an ninh trật tự, cướp giật. Đặc biệt là khách hàng ở chung cư, lúc ở lúc không rất khó để thu tiền, có những vị khách đã tồn hóa đơn rất lâu, anh Hùng nói.

Cũng theo anh Hùng, hiện nay, trên địa bàn Thủ Dầu Một có hơn 50.000 khách hàng, mỗi nhân viên nắm trên 5.000 khách hàng, muốn đạt sản lượng thì buộc nhân viên phải làm thêm ngoài giờ. Nếu bây giờ áp dụng hình thức thu hộ thì xí nghiệp đã có chủ trương là sẽ bố trí những nhân viên này sang công việc khác, phù hợp với năng lực, trình độ của họ.

Thu hộ tiền nước là cách làm không còn xa lạ đối với một số tỉnh thành trong cả nước. Theo cách này, người dân có thể thanh toán theo hai cách, thứ nhất là thanh toán tiền nước tại các quầy giao dịch của ngân hàng vào các ngày bất kỳ bằng cách nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Cách khác tiện lợi hơn là thanh toán tiền nước tự động. Đây là hình thức khách hàng ủy quyền cho ngân hàng hàng tháng tự động trích tiền từ tài khoản mở tại đó để thanh toán tiền nước.

Hình thức đăng ký tài khoản ngân hàng rất đơn giản, khách hàng chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân, Mã khách hàng (được in trên hóa đơn tiền nước) đến bất kỳ điểm giao dịch nào để đăng ký. Kỳ thanh toán sẽ là kỳ của tháng tiếp theo kể từ ngày đăng ký.

Trong trường hợp khi cần hóa đơn, khách hàng tự truy cập website của công ty cấp nước, sau đó nhập mã số của mình và tải óa đơn xuống.

Doanh nghiệp giảm được 50% chi phí

Ông Trần Tấn Đức, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) cho biết, với cách thanh toán tiền nước bằng hóa đơn điện tử, Biwase sẽ tiết kiệm được hơn 50% chi phí, ông Đức lý giải, Biwase trả chi phí thu hộ cho ngân hàng chưa bằng một nửa so với phải trả lương cho nhân viên đi thu tiền, mặt khác, khi nhân viên đi thu tiền có thể sẽ gặp các rủi ro như mất an toàn giao thông, đánh rơi tiền…

Tuy nhiên, thực tế là vẫn có một số hộ gia đình chưa hài lòng với cách thanh toán  này, chị Bình cho biết, chị vốn không quen sử dụng các thiết bị điện tử nên khi Biwase đổi qua cách thu này chị khá bối rối.

Đưa lo lắng này của người dân phản ánh đến Biwase, đại diện công ty khẳng định, đối với khách hàng chưa quen dùng hình thức thanh toán điện tử sẽ có người đến tận nhà hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, với những hộ người lớn tuổi sẽ có nhân viên đến thu tận nhà. Mục đích của việc thu hộ tiền nước là giúp người dân thanh toán tiền nước chủ động hơn về thời gian và không phải đi xa, vị này nói.

Theo các chuyên gia, thanh toán qua ngân hàng hoặc dịch vụ thu hộ là hình thức thương mại văn minh, minh bạch, an toàn, đồng thời tiết kiệm chi phí cho nhà cung cấp và khách hàng sử dụng dịch vụ.

Thảo Nguyên

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN