Trường THCS Chu Văn An dạy Tiếng Anh đạt kết quả cao

24/09/2018 - 10:28

(LĐBD) - Hầu hết học sinh đều thích học môn Tiếng Anh, nhưng thực tế còn nhiều giáo viên dạy môn học “sáng giá” này chưa tốt, chưa hấp dẫn, sinh động, hiệu quả. Trường THCS Chu Văn An có kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh rất hiệu quả nên kết quả học tập của các em học sinh rất cao.

HS học ngoại khóa. Ảnh Trần Tình
 
Đa dạng hóa cách dạy và học môn tiếng Anh
 
Theo cô Đỗ Thị Như Hoa (Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An), có nhiều cách dạy và học môn tiếng Anh ở trong trường THCS. Ví dụ như sinh hoạt chuyên đề, hội thảo (hình thành phương pháp tự học cho học sinh, phương pháp học tốt bộ môn, dạy 4 kỹ năng có hiệu quả, tổng hợp kinh nghiệm dạy đối tượng học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, thiết kế bài kiểm tra 1 tiết...). Giáo viên cần tổ chức cho học sinh học nhóm, thực hiện các bài thuyết trình và các tiểu phẩm theo đề tài mà giáo viên đề ra. Giáo viên cũng cần phải chú trọng đến việc hướng dẫn cho học sinh biết cách vận dụng công nghệ thông tin vào việc học Tiếng Anh...
Trường THCS Chu Văn An có nhiều hình thức hoạt động ngoại khóa để các em học sinh vừa học vừa giải trí. Cô Đoàn Thị Thanh Bình (Phó hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An) cho biết: “Hiện nay, trường chúng tôi đang thực hiện 4 mô hình, đó là: Sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh; Tiết học thực tế; Lễ hội Hallowen; Viết bài về môi trường và về các đề tài khác (thầy cô, bạn bè, nghề nghiệp, ước mơ). Mô hình câu lạc bộ tiếng Anh tại trường giúp học sinh gặp gỡ bạn bè giao tiếp tiếng Anh, thể hiện tài năng của mình thông qua các cuộc thi được tổ chức trong câu lạc bộ. Mô hình tiết học thực tế giúp học sinh trải nghiệm, sử dụng các đề tài đã học vào giao tiếp và thực hiện bài thu hoạch sau các tiết học thực tế tại các siêu thị (Aeon Mall, Big C, Minh Sáng Plaza... Nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham gia Ngày hội nói tiếng Anh (kết hợp với Trung tâm Ngoại ngữ ILA, Viện Bolt). Các em còn tham dự Lễ hội Hallowen được nhà trường tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động được thiết kế công phu, sáng tạo. Còn mô hình viết bài về môi trường, thầy cô, bạn hữu, nghề nghiệp... giúp các em học sinh rèn luyện kỹ năng viết, hành văn, tư duy. Những bài viết hay được nhà trường, các thầy cô, các bạn học sinh cùng chia sẻ lên trạng web của trường.”
 
Tăng cường phối hợp nhiều giải pháp mới
 
Để bồi dưỡng năng lực Tiếng Anh cho học sinh, BGH Trường THCS Chu Văn An còn thực hiện một số giải pháp mới quan trọng như: Phát huy vai trò điều hành công việc của tổ trưởng chuyên môn; Biên soạn chương trình bồi dưỡng HS dự thi HS giỏi Olympic tiếng Anh lớp 9; Hợp đồng với giáo viên bản ngữ dạy Anh ngữ giao tiếp cho HS lớp 9; Yêu cầu mỗi giáo viên dạy tiếng Anh phải đăng ký một phương pháp đổi mới giảng dạy trong năm học; Quan tâm thực hiện đúng chế độ về quyền lợi của giáo viên dạy tiếng Anh (chế độ bồi dưỡng HSG, phụ đạo học sinh yếu).
Đến với thư viện, phòng Lab, phòng bộ môn của trường THCS Chu Văn An, các bạn sẽ thấy từng nhóm học sinh sinh hoạt học nhóm. Đặc biệt, nhà trường còn phân công cho 1 giáo viên môn tin học có nhiệm vụ hỗ trợ cho giáo viên dạy ngoại ngữ trong việc xây dựng chương trình giảng dạy, tìm tài liệu giảng dạy. Trao đổi ý kiến với các giáo viên dạy môn tiếng Anh của trường THCS Chu Văn An, tất cả đều đồng tâm nhất trí cao với đòi hỏi của nhà trường: Giáo viên môn Tiếng Anh phải luôn trau dồi trình độ chuyên môn, tự học, tự nghiên cứu, thường xuyên cập nhật thông tin, đổi mới cách dạy để đạt hiệu quả. 
Kết quả học Tiếng Anh của Trường THCS Chu Văn An thất đáng nể. Tỷ lệ số học sinh đạt điểm trên trung bình, thi tuyển thẳng vào lớp 10 môn tiếng Anh đã dẫn đầu nhiều năm liền (cấp TP. Thủ Dầu Một đạt 41,99%, cấp tỉnh đạt 28,91%). Năm học 2017-2018, số học sinh của trường THCS Chu Văn An đậu lớp 10 vào trường chuyên, trường năng khiếu (môn Tiếng Anh) chiếm gần 25% tổng số học sinh thuộc diện tạo nguồn của trường. Nhờ đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh, Trường THCS Chu Văn An  được công nhận là một trong số đơn vị dẫn đầu về thành tích “Học thật, thi thật”, sáng tạo trong cách dạy và góp phần quan trọng vào thành quả chung của ngành giáo dục tỉnh Bình Dương.
MỸ PHƯƠNG
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN