Từ chức là rất khó!

18/06/2018 - 10:14

(LĐBD) - Theo văn hóa trách nhiệm nói chung không chỉ ở VN mà ở toàn thế giới, thường thì ai đó làm không được việc, không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra thiệt hại, sai phạm... trong trách nhiệm của mình thì xin về hưu sớm hoặc xin từ chức.

Làm như vậy cho thấy sự tự trọng, xem việc chung, việc cho dân cho nước quan trọng hơn quyền lợi cá nhân. Tuy nhiên, cũng có không ít người dù để xảy ra sai phạm, lỗi trong trách nhiệm của mình nhưng không tự từ chức. Có người phải đợi đến khi bị điều tra phát hiện sai phạm rồi bị áp dụng các biện pháp xử lý như khiển trách, cảnh cáo, kỷ luật, buộc thôi việc... từ chung gọi là “tham quyền cố vị”
Đã có không ít người do tự trọng bản thân, hoặc do sức ép của dư luận, công luận nên khi để xảy ra sai phạm, xảy ra thiệt hại cho dân cho nước thì tự xin từ chức. Tại VN có vài ví dụ như: Năm 2004, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Huy Ngọ xin từ chức vì để xảy ra vụ án Lã Thị Kim Oanh. Hai năm sau, Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình cũng xin từ chức sau nhiều vụ sai phạm của ngành này như vụ PMU18- tham ô tham những lớn; vụ lật tàu E1 tại Đèo Hải Vân làm chết nhiều người; vụ nứt hầm chui Văn Thánh.... Nhìn ra thế giới, tháng 8/2017, 2 lãnh đạo ngành đường sắt Ấn Độ là Bộ trưởng Đường sắt và Chủ tịch Ban Đường sắt từ chức để nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ tai nạn gây nhiều thương vong trước đó. Tháng 12/2016, Thủ tướng New Zealand, John Key bất ngờ tuyên bố từ chức sau 8 năm làm thủ tướng, lý do ông đưa ra là đã ở trên cương vị lãnh đạo quá lâu. Tháng 4/2014, Thủ tướng Hàn Quốc- ông Chung Hong-won đã xin từ chức và nhận trách nhiệm về cách xử lý yếu kém của chính phủ đối với vụ chìm phà Sewol làm gần 300 người chết, mất tích. Ngày 30/4/2018, Bộ trưởng nội vụ Anh đã từ chức sau những chỉ trích gay gắt về chính sách của bà gây bức xúc với cộng đồng người nhập cư. Và còn rất nhiều ví dụ khác về các lãnh đạo khác đã từ chức khi để xảy ra yếu kém, thiệt hại, tự nhận thấy mình không làm tốt nhiệm vụ cho dân cho nước.
Báo Người Lao động số ra ngày 29/5 vừa qua có bài viết “từ chức đi, đừng xin lỗi nữa” rất đáng suy ngẫm. Bài viết nêu tại Việt Nam mới đây, liên tiếp 4 ngày xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng (sau đó lại xảy ra tiếp một vụ nữa- PV). Bài báo này cũng nêu việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  N.V.T đã “xin chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước, xin lỗi gia đình các nạn nhân trong những vụ tai nạn đường sắt vừa qua; đồng thời xin nhận hoàn toàn trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo để xảy ra nhiều yếu kém trong thời gian qua...”. Xin hỏi: Bộ trưởng N.V.T xin chịu trách nhiệm là chịu trách nhiệm gì? Cách chức? Giáng chức? Điều chuyển?... Cũng cần nhắc lại, mới đây, Bộ GTVT đã chỉ đạo các trạm thu phí BOT trên cả nước đổi tên thành Trạm thu giá. Sau đó dư luận, công luận, mạng xã hội phê phán rất nhiều là dùng tên vô nghĩa, tối nghĩa.... nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT vẫn lý giải, giải thích việc đổi tên đó là hợp lý.... Ngày 4/6 vừa qua, tại kỳ họp của Quốc hội, khi Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu là sẽ nghiên cứu trình Chính phủ một cái tên phù hợp (tức là chưa tìm ra tên khác- PV) thì Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu đại ý là cứ tên cũ mà dùng. 
Còn rất nhiều những ví dụ để xảy ra sai phạm, gây thiệt hại, đề án- kế hoạch thất bại  như ngành y tế, ngành giáo dục... nhưng không thấy ái từ chức. Phải chăng từ chức là rất khó, xin lỗi, chịu trách nhiệm.... chung chung thì rất dễ ?
Nguyễn Tấn Mân
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN