Việt Nam đã chiếm 2,1% tổng sản lượng bia toàn cầu, và đứng thứ 10 thế giới

21/11/2019 - 17:23

(LĐBD) - Cuối năm 2018, sau gần một thập niên, trong khi dân số Việt Nam đạt mức 96,9 triệu người (tăng 9,5% so với năm 2010) thì sản lượng tiêu thụ bia trong cả nước đã tăng tới 62%.

Các chuyên gia tiếp tục nhận định, thị trường bia tại Việt Nam vẫn tiếp tục  tăng trưởng nhanh, thuộc tốp đầu thế giới trong năm 2019, trong khi nhiều quốc gia khác đã đạt điểm bão hòa

Việt Nam đã chiếm 2,1% tổng sản lượng bia toàn cầu, và đứng thứ 10 thế giới

 Theo Euromonitor, nếu năm 2010 tổng sản lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam đạt khoảng 2,4 tỷ lít thì hiện nay thị trường đã đạt trên 4 tỷ lít, tăng gấp đôi trong 10 năm.  Cuối năm 2018, sau gần một thập niên, trong khi dân số Việt Nam đạt mức 96,9 triệu người (tăng 9,5% so với năm 2010) thì sản lượng tiêu thụ bia trong cả nước đã tăng tới 62%.

Các chuyên gia đánh giá Việt Nam là quốc gia có tốc độ tiêu thụ bia gia tăng nhanh nhất thế giới và tăng liên tục trong gần một thập niên qua.

Cụ thể, báo cáo phân tích về ngành đồ uống của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cho rằng Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn nhất thế giới. Những năm gần đây đều cho thấy sự tăng trưởng ở mức cao và đến năm 2017, tổng sản lượng tiêu thụ bia trong nước đạt 4 tỷ lít. Như vậy, Việt Nam đã chiếm 2,1% tổng sản lượng bia toàn cầu, và đứng thứ 10 thế giới, xếp thứ 3 trong khu vực châu Á, sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Cho đến nay, ngành bia trong nước có khoảng 110 doanh nghiệp sản xuất với sản lượng ước tính lên đến 4,3 tỷ lít, và sản lượng tiêu thụ cũng ước tính đạt 4,2 tỷ lít bia, mức tăng tương đương so với năm 2017 và 2018.

 6 dòng sản phẩm của  Cty Sabibeco

Như vậy, tính bình quân trong năm 2018, mỗi người Việt đã tiêu thụ tới gần 43,3 lít bia, chưa phải là mức cao nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu chỉ tính người trong độ tuổi lao động (15-60 tuổi), bình quân mỗi người thuộc nhóm tuổi này đã tiêu thụ tới 86,6 lít bia trong một năm.

Quy mô thị trường bia Việt Nam cũng tăng 15 bậc, từ 25 lên thứ 10 thế giới.

 Nghiên cứu mới đây được công bố trên The Lancet cũng cho biết Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản là ba quốc gia có lượng rượu bia tiêu thụ tăng nhanh nhất trong giai đoạn 10 năm qua. So với năm 2010, thì đến nay mức tiêu thụ rượu bia của Việt Nam đã tăng tới gần 90%. Mức tăng này của Việt Nam đứng đầu thế giới, và gấp đôi quốc gia xếp thứ 2 - Ấn Độ, và gấp Mỹ 16 lần.

Nhà đầu tư ngoại đang nắm giữ chủ yếu thị trường bia Việt

Trước câu hỏi, ai nắm giữ thị trường bia Việt, nhiều người đều cho rằng các ông lớn nước ngoài. Những năm trước, thị trường vẫn có một Sabeco với các nhãn bia Sài Gòn là của trong nước đương đầu với các thương hiệu bia ngoại lừng danh. Thế nhưng năm vừa qua, Sabeco đã bán cho người Thái tới hơn 53%. Giờ thì ai cũng hiểu hồn cốt Sabeco không thể gọi là bia Việt thuần túy nữa, bởi chủ của nó đã là người nước ngoài.

Một số thương hiệu bia nước ngoài vẫn còn đang muốn nhảy vào chia miếng bánh thị phần. Lý do như đã nêu trên, trong khi nhiều thị trường trên thế giới đã đạt điểm bão hòa thì thị trường tiêu thụ bia và đồ uống có cồn tại Việt Nam vẫn liên tục tăng trưởng rất mạnh.

Thương hiệu bia ngoại có tiếng là Heineken, đã vào thị trường Việt từ năm 1991, và hiện là một trong ba nhà sản xuất chiếm thị phần tiêu thụ lớn nhất tại VN, với khoảng 22% thị phần và đang tiếp tục bành trướng. Rõ ràng, đây là một đối thủ lớn khó đương đầu.

Heineken không chỉ mở rộng sản xuất ở Việt Nam, mà hãng này còn nhập khẩu khá mạnh bia này sản xuất tại nước ngoài vào VN.  

Doanh số và lợi nhuận của Heineken Việt Nam theo các chuyên gia là “đầy ẩn số”. Chưa bao giờ hãng Heineken công bố kết quả kinh doanh tại thị trường Việt Nam, nhưng theo số liệu của Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC, vào năm 2016 ghi nhận tới 33.900 tỷ đồng doanh thu. Theo đó, nhờ sở hữu 21,8% thị phần mà chủ yếu lại là thuộc dòng bia cao cấp đã giúp hệ thống của Heineken thu về tới 11.600 tỷ đồng lợi nhuận tại thị trường Việt, gấp đôi so với số Sabeco đạt được cùng năm đó.

Nhãn hàng bia Tiger cũng là nhãn hàng rất mạnh, chiếm lĩnh thị trường, đánh dạt các thương hiệu bia nước ngoài chưa vững chân và đặc biệt là những thương hiệu bia Việt thuần túy còn non yếu.

Đánh giá một cách tổng thể, hiện nay hơn 90% thị phần bia Việt Nam đang nằm trong tay 4 nhà sản xuất là Sabeco, Habeco, Heineken và Carlsberg. Các nhà đầu tư nước ngoài đã thu về hàng chục ngàn tỷ đồng doanh thu từ bia mỗi năm tại VN. Chẳng hạn như Sabeco, báo cáo 9 tháng đầu năm cho thấy lợi nhuận hơn 4279 tỷ đồng, suy ra nhà đầu tư nước ngoài có lợi nhuận rất khổng lồ.

Ngoài ra là những thương hiệu lớn quốc tế như Sapporo, Budweiser…

Cũng số liệu 9 tháng cho thấy Habeco luôn tung ra sản phẩm mới và rất tích cực quảng cáo truyền thông, hiện thị phần bia này chiếm khoảng 16% , nhưng chủ yếu ở miền Bắc.  

 Bia Việt còn con đường nào để tồn tại ?

Nhìn vào một thì trường bia như thế, rõ là thương hiệu bia thuần Việt bây giờ chỉ là nhỏ lẻ. Có lẽ muốn tồn tại phải dạt về nông thôn, như một loại bia địa phương điểm tô cho thị trường ?

Đương nhiên, chưa nói chuyện ngon hay dở, tâm lý chung là người Việt luôn có phần tình cảm hơn với bia Thuần Việt. Nhưng bia Việt phải cố gắng hơn nữa thì mới chiếm được thị trường.

Giữa một thị trường đang đầy áp lực từ các hãng bia ngoại, mạnh từ vốn đến quản lý, mạnh thương hiệu… những hãng bia thuần Việt đang kiên cường thuyết phục người tiêu dùng trong nước ủng hộ bằng chất lượng hoàn hảo, giá cả cạnh tranh, dịch vụ được cải thiện sát với chuẩn quốc tế.

Ghi nhận những tháng qua, sự trỗi dậy của thương hiệu bia Sagota (sản phẩm của Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây - Sabibeco) với 6 dòng sản phẩm Sagota Pure, Sagota Premium, Sagota Lager, Sagota Gold, Sagota Light và Sagota không cồn.

Sabibeco đã tái cấu trúc toàn bộ các công ty thương mại thành viên, giao quyền cho các công ty thương mại chủ động mở rộng thị trường cùng với những dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo.

“Sagota - bia ta – bia của người Việt”.

Sagota là thương hiệu bia được Hiệp hội Du lịch Việt Nam công nhận là bia của Du lịch Việt Nam, là niềm tự hào cho người Việt khi sử dụng bia Việt, và du khách cũng vô cùng thích thú khi được thử bia Việt khi đến Việt Nam. 

Không chỉ thúc đẩy các kênh truyền thống để từ nam ra bắc đều có sự hiện diện của bia Sagota – thương hiệu bia thuần Việt, mà Sabibeco còn bắt tay với nhà phân phối LadyCare Việt Nam đưa bia vào các kênh phân phối hiện đại. Đến nay, bia Sagota đã vào các siêu thị Co-op Mart, Satra Mart; các cửa hàng tiện dụng như Circle K; cùng những kênh bán hàng trực tuyến lớn nhất Việt Nam như Tiki, Adayroi, Shopee, Lazada… 

Tết năm nay, Sagota đã tung ra mẫu bia Xuân rất ấn tượng, được người tiêu dùng chú ý. Đây là dòng bia sản xuất giới hạn, chỉ dành cho các kênh bán hàng hiện đại như siêu thị, bán hàng trực tuyến… Nhà phân phối LadyCare Việt Nam cũng có chính sách bán bia Xuân cùng quà khuyến mại để người dùng vui lại càng vui hơn.

Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch Tập đoàn Sabibeco cho biết, tất cả các nhãn hàng bia Sagota đều có chất lượng ngon như nhau, được nấu và lên men theo bí quyết của Sagota để có chất lượng và hương vị hoàn hảo.

Xuân Canh Tý này, hy vọng Sagota là một thương hiệu bia Việt sẽ được người Việt Nam lựa chọn và tin dùng.   

Hoàng Lan- Phạm Nguyễn

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN