Xe quá tải tàn phá đường giao thông

26/11/2014 - 09:51


Cái ao trên đường DT750 ngay trước chợ Tân Long
thuộc ấp 3, xã Tân Long, huyện Phú Giáo không ngày nào không có tai nạn xảy ra

 

Trong 2 ngày 6 và 7/11 vừa qua, đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương đã có các buổi tiếp xúc với cử tri 6 xã Vĩnh Hòa, Tân Long, Tam Lập, Phước Sang, An Thái và An Long thì có đến 5 xã cử tri phản ánh với đại biểu về tình trạng xe quá tải đang ngày đêm tàn phá các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Phú Giáo. Điều đó phản ánh một thực tế và những bức xúc của người dân về “thảm họa” này. Qua ghi nhận của chúng tôi, hiện nay nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện bị xe quá tải tàn phá nặng nề như đường DT750 từ ngã ba Bến Trám đi Tân Long, ra Quốc lộ 13; đường DH507 nối dài từ ngã ba Kỉnh Nhượng đi Trại giam An Phước; đường DH516 từ Tân Long đi An Long qua Bình Phước; đường DH510 từ An Linh đi An Long…trong đó bị hư nặng nề nhất là đường DT750 và đường DH510.
“Ao” trên đường DT750
Đường DT750 từ ngã ba Bến Trám đi Quốc lộ 13 là tuyến đường thông thương giữa các xã Phước Hòa, Tân Long và một số xã ở Bến Cát. Tuy nhiên trên tuyến đường này hiện có rất nhiều ổ gà, ổ voi. Đặc biệt là tại ấp 3, xã Tân Long (ngay phía trước chợ Tân Long) đã xuất hiện “cái ao” gây khó khăn trong việc đi lại, làm ăn buôn bán của người dân và tai nạn cho người đi đường. Theo người dân sinh sống ở đây cho biết thì “cái ao” này đã xuất hiện khoảng cuối năm 2013, lúc đầu chỉ là một vũng nhỏ nhưng do không được tu bổ, sửa chữa nên dần dần nó lớn lên. Nhất là thời gian từ nửa cuối năm 2013 đến nay với sự xuất hiện của rất nhiều xe tải có trọng lượng “khủng” khoảng 50 đến 60 tấn qua lại tuyến đường này thì cái vũng nhỏ đó đã biến thành “cái ao” như hiện nay. Anh Đặng Bá Long, ngụ ấp 3, xã Tân Long cho biết: Từ ngày xuất hiện “cái ao” ngay trước cửa nhà thì cuộc sống gia đình bỗng đảo lộn hết, buôn bán ế ẩm, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì cứ mỗi lần xe tải đi qua là nước bẩn tràn vào sân nhà. Không những vậy, rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra. Theo anh Long và một số người dân sinh sống ở đây cho biết, ngày nào tại cái hố này cũng xảy ra ít nhất một vụ tai nạn làm xây sát cho người đi đường, còn tai nạn gây thương tích phải đưa đi cấp cứu khoảng 3 tháng nay đã xảy ra 4 đến 5 vụ. Các em học sinh của 4 trường mầm non, tiểu học, THCS Bùi Thị Xuân và THPT Tây Sơn trước kia được bố mẹ chở đi qua đây thì nay các em phải tìm con đường vòng ra phía sau chợ để đảm bảo an toàn tính mạng chứ với cái hố sâu hơn nửa mét nếu không may ngã xuống tránh làm sao khỏi bị thương tích. Người dân chúng tôi rất mong tỉnh, huyện sớm khắc phục để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý với các xe quá tải đi trên tuyến đường này.
Tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 6/11, ông Khổng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết, tuyến đường DT750 là do tỉnh quản lý, do đó khi xuất hiện tình trạng trên UBND xã đã có văn bản đề nghị sửa chữa, khắc phục nhằm tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra; tuy nhiên đến nay tỉnh vẫn chưa sửa chữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị và gửi văn bản về tỉnh đề nghị sửa chữa, bởi với sự xuất hiện của cái hố này không chỉ gây mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương và đe dọa đến tính mạng của người đi đường.
Giữa năm 2012 cầu An Linh– An Long được khánh thành và tuyến đường DH510 cũng được nâng cao khá đẹp, nhất là cuối năm 2013 tuyến đường được trải nhựa nóng đã tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho người dân An Long trong quá trình đi lại qua Trung tâm hành chính huyện làm giấy tờ và buôn bán với các xã An Linh, Tân Hiệp, An Thái, Phước Sang. Thế nhưng niềm vui đó chưa được bao lâu thì người dân sống hai bên tuyến đường mỗi ngày phải gồng mình chịu đựng hàng trăm lượt xe quá tải đi qua. Ông S, một người dân sống gần đường DH510 cho biết khoảng đầu năm trở lại đây chúng tôi chứng kiến hiện tượng xe tải có tải trọng 40 đến 50 tấn chở mía, chở mì, chở củi qua tuyến đường này. Ngoài ra khoảng 3 đến 4 tháng nay xuất hiện cả hàng đoàn xe tải ben chở đất đá, xe container cũng thường xuyên đi trên tuyến đường này. Những chiếc xe quá tải thường đi qua tuyến đường này vào sáng sớm hoặc nửa đêm. Có hôm tôi chứng kiến một đoàn xe tải khủng hơn 20 chiếc nuối đuôi nhau “ì ạch bò” từ hướng An Linh về An Long. Con đường rừng vắng vẻ ngày nào bỗng trở nên náo nhiệt bởi tiếng xe tải ầm ầm suốt đêm khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn. Nguy hiểm nhất là với những người công nhân cạo mủ cao su phải đi làm lúc rạng sáng cũng là thời điểm xe quá tải đi trên con đường này nhiều nhất. Đường bị tàn phá tan hoang, xe tải nối đuôi nhau chạy, tính mạng của người dân luôn trong trạng thái bất an. Hôm nào có cảnh sát giao thông tuần tra thì không gian vùng quê nơi đây mới được phút yên tĩnh.
Theo người dân ở đây cho biết thì rất có khả năng có cò dẫn đường cho các xe quá khổ, quá tải thoát nạn trên tuyến đường này. Anh P, nhà ở bên đường này cho biết: Các anh có ghi ý kiến của tôi thì nhớ đừng nêu tên, bởi tôi sợ ảnh hưởng đến làm ăn, kinh tế, cuộc sống gia đình vợ con tôi. Anh cho biết anh từng chứng kiến có lần một chiếc xe tải vừa chở củi qua con đường này; khoảng 15 phút sau anh thấy hàng đoàn gần 20 chiếc xe quá tải với trọng tải 50 đến 60 tấn nối đuôi nhau bò. Khi đến trước cửa nhà anh do đường dốc và có ổ voi, mấy chiếc xe này “quằn quại”, ngồi trong nhà tôi có cảm giác nền nhà tôi rung lên bần bật. Với những nhà cấp 4 như nhiều hộ dân ở đây, khả năng nứt tường khó tránh khỏi. Khoảng nửa tháng trở lại đây khi có lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra thì mật độ xe quá tải, xe trọng tải khủng có giảm vào ban ngày, nhưng ban đêm vẫn thường xuyên. Thêm vào đó tôi không hiểu vì sao những chiếc xe này thường canh rất đúng lúc không có cảnh sát giao thông là nối đuôi nhau qua. Có lần anh còn chứng kiến mấy anh cảnh sát giao thông đứng chốt vừa nghỉ đi ăn cơm trưa thế là xe quá tải ở đâu ùn ùn kéo nhau qua đây. Một lúc sau, khi cảnh sát đứng chốt thì lại chẳng có bóng dáng chiếc xe nào. Đặc biệt sau khi có Trạm cân tải trọng Phước Hòa, xe quá khổ, quá tải né trạm đi trên con đường này ngày càng nhiều hơn. Không chỉ xe chở củi, mà còn có xe chở đất đá, sơ mi rơ mooc, container; không chỉ xe biển số nội tỉnh mà có cả các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, TP.Hồ Chí Minh…với những chiếc xe này thử hỏi đường nào chịu cho nổi. 
Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý và xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải đang ngày đêm phá nát các tuyến đường giao thông trên địa bàn và kịp thời khắc phục, sửa chữa những hư hỏng trên các tuyến đường là nguyện vọng không chỉ của người dân Phú Giáo hiện nay mà cả những người tham gia giao thông. Bởi theo người dân cho biết, chúng tôi không thể bỏ tiền đóng phí bảo trì đường bộ mà lại đánh đổi sự mất an toàn tính mạng trên chính đồng tiền thuế phí của chúng tôi.

HOÀI PHƯƠNG
 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN