Xử lý vụ tiêu cực điểm thi tại Hà Giang phải thật nghiêm minh

19/07/2018 - 14:58

(LĐBD) - Như vậy là vụ tiêu cực trong chấm điểm kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang đã dần hé lộ. Kết quả điều tra cho thấy, có 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi tại điểm thi này bị phát hiện có gian dối.

Trong 11 thí sinh đạt điểm thi cao nhất cả nước, theo thống kê nhanh của Bộ GDĐT, có tới 3 thí sinh tỉnh Hà Giang. Cả 3 thí sinh này đều đã bị phát hiện có gian dối trong điểm thi.

Thí sinh Hà Giang lọt danh sách 11 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước giảm từ 6,26 đến 16,4 điểm. Ảnh: IT

Cụ thể, sau khi chấm thẩm định, điểm thật của thí sinh N.V.A (lớp không chuyên) có điểm thi đã công bố ngày 11.7 là Toán 9,6 - Vật lí 9,75 - Tiếng Anh 9,6. Sau chấm thẩm định, chỉ còn lần lượt là 7,4 - 7 - 3,2. Tổng điểm chênh lệch là 11,27.

Thí sinh thứ hai là T.K.T.T (chuyên Toán) có điểm công bố là Toán  9,6; Vật lí  9,5; Hóa học 9,5; Sinh học  9,75 nhưng sau chấm thấm định chỉ còn lần lượt là 6,2 - 4,75 - 6,75 - 7,5. Tổng điểm thi chênh lệch là 16,64.

Thí sinh H.H.L (chuyên Anh) có điểm thi công bố là Toán 9,8; Ngữ Văn 8,5; Tiếng Anh 9,8. Sau chấm thẩm định còn lần lượt là 5,6 - 8,5 - 6,4.

Phải xử lý những người vi phạm thật nghiêm minh

Bộ Công an và Bộ GD&ĐT đã xác định ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang, là người sửa kết quả thi nói trên.

Quang cảnh buổi họp báo bất thường tại Hà Giang chiều 17/7.

Theo nhiều luật sư, hành vi sửa điểm có thể bị xem xét về tội Giả mạo trong công tác, quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015, có thể bị phạt tù đến 20 năm, thấp nhất 12 tháng.

Nếu có hành vi nhận hoặc sẽ nhận tiền, lợi ích vật chất khác để nâng điểm cho học sinh thì cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Nhận hối lộ. Hình phạt của tội Nhận hối lộ theo Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự 2015, cao nhất đến tử hình nếu của hối lộ có giá trị từ 1 tỷ đồng.

Trường hợp người thân học sinh nhờ cán bộ nâng điểm và kèm theo đó là việc trực tiếp hoặc qua trung gian đã hoặc sẽ đưa tiền, lợi ích khác cho ông Lương thì có dấu hiệu của tội Đưa hối lộ, quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự 2015, hình phạt cao nhất đến 20 năm nếu của hối lộ (tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác) trị giá 1 tỷ đồng trở lên.

Nếu phụ huynh học sinh là những người có chức vụ, quyền hạn mà sử dụng quyền lực của mình để can thiệp hay chỉ đạo thực hiện hành vi này thì họ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nếu có việc đưa và nhận hối lộ thì các tin nhắn liên quan đến việc nâng điểm đều là chứng cứ trực tiếp chứng minh cho hành vi vi phạm pháp luật của các bên. Không nhất thiết phải được ông Lương nhắn tin lại đồng ý mà chỉ cần có hành vi nâng điểm thì đồng nghĩa ông Lương chấp nhận đề nghị của người nhắn tin. “Giao dịch” đưa và nhận hối lộ đã hoàn thành.

Còn những sơ hở trong tổ chức chấm thi

Ông Quách Tuấn Ngọc, Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) cho rằng do còn một số sơ hở trong quản lý bài thi.... nên có thể xảy ra tiêu cực.

 “Trường hợp tại Hà Giang đã làm quá trắng trợn ở quy mô công nghiệp nên mới bị lộ, nếu chỉ nâng 1-2 điểm và có số ít thì rất khó phát hiện, ông Ngọc nói.

 

 Ông Quách Tuấn Ngọc (ảnh zing)

Ông Ngọc nói, nếu phẩm chất cán bộ đảm nhiệm công việc này không tốt, sẽ rất dễ để xảy ra sai phạm. Ông Ngọc cho biết, tờ Phiếu trả lời trắc nghiệm hoàn toàn không có phách. Nên bất kỳ ai cũng có thể biết Phiếu trả lời này là của thí sinh nào.

 Phiếu trả lời bài thi trắc nghiệm không được rọc phách

Để khắc phục những kẽ hở trong công tác chấm thi trắc nghiệm, ông Quách Tuấn Ngọc đề xuất 2 phương án.

Phương án 1: Bài thi THPT quốc gia sau khi thi, (rọc phách nếu có), quét ảnh thì truyền file về Bộ ngay lập tức, như vậy Bộ cũng sẽ chấm độc lập trên file ảnh này (Đĩa CD1). Những trường hợp lỗi khi kiểm dò có thể xử lý sau.

Phương án 2, Bộ GD-ĐT tổ chức chấm bài thi THPT quốc gia theo từng cụm tại các trường ĐH và do các trường ĐH chủ trì. “Nghĩa là sau khi thi xong cần niêm phong bài thi, chuyển về chấm theo cụm. Như vậy vẫn đảm bảo thí sinh được thi tại địa phương, không phải di chuyển vất vả”.

Theo ông Ngọc, các trường ĐH nên chủ động đánh giá lại năng lực thực sự của thí sinh.

Tuyệt đại đa số học sinh muốn sự công bằng (ảnh chỉ minh họa)

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM chỉ ra một số chỗ dễ gây tiêu cực. Theo ông Dũng, niêm phong bài thi ngay tại điểm thi rất lỏng lẻo có thể kéo ra và dán lại được, là một kẽ hở nếu có sự thông đồng thì dễ dàng lấy bài thi ra. Bài làm môn thi trắc nghiệm thường được tô chì, nên hoàn toàn có thể tẩy chì đó tô theo đáp án rồi đóng niêm phong lại như cũ. Những bài này chuyển về trung tâm chấm thì rất khó nhận biết”. Do đó, phải sử dụng loại bút chì tô đáp án mà không tẩy xóa để sửa được.

Còn ở bài tự luận cũng có thể xảy ra tiêu cực, một số thí sinh nộp giấy trắng sau đó có người có thể rút bài ra viết vào thêm. Do đó, phải yêu cầu gạch bút với phần dư giấy trắng.

ảnh minh họa

Vẫn biết, quy trình tổ chức thi của Bộ GD-ĐT năm nay đã rất nghiêm ngặt, gần như khó có thể tiêu cực nhưng rõ ràng vẫn còn những kẻ hở đã được chỉ ra. Nếu ai đó hoặc nhóm người nào đó cố ý tiêu cực thì vẫn có thể thực hiện. Do vật, trước hết cần xử lý thật nghiêm khắc với những trường hợp đã phát hiện tiêu cực. Thứ hai tiếp thu các góp ý để năm sau tổ chức thi tốt hơn.

Ai cũng biết, chỉ có công bằng, trung thực, học thật, thi thật thì mới tồn tại muôn đời. Gian dối thì sớm muộn cũng bị phát hiện, bị coi thường. Ai đó có bằng cấp cao, điểm cao mà làm việc không được, học không nỗi thì rõ là tự làm khổ mình.

Khắc Dũng (TH)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN