Ý nghĩa từ một đề án!

15/04/2015 - 09:40


Công nhân mong muốn có thêm nhiều điểm học tập, sinh hoạt văn hoá
 

Ý nghĩa lớn…
Mục tiêu của đề án là tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tạo điều kiện để công nhân lao động (CNLĐ)  tại các doanh nghiệp, nhất là CNLĐ trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu kinh tế tích cực học tập suốt đời để nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức chấp hành kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp góp phần xây dựng xã hội học tập.
Chỉ tiêu của đề án đến năm 2020 là vận động tạo điều kiện để 70% CNLĐ tại các doanh nghiệp nói chung, 80% CNLĐ tại các doanh nghiệp trong các KCN, KCX, khu kinh tế tham gia học tập để đạt trình độ trung học phổ thông. Về kỹ năng nghề nghiệp, phấn đấu vận động, tạo điều kiện để 80% CNLĐ trong các doanh nghiệp nói chung và 90% CNLĐ tại các doanh nghiệp trong các KCN, KCX, khu kinh tế được đào tạo nghề; 50% CNLĐ được đào tạo lại, 40% CNLĐ có tay nghề cao.
Bên cạnh đó, đề án này cũng quan tâm đến việc nâng cao kiến thức chính trị, pháp luật cũng như kỹ năng sống cho NLĐ như phấn đấu 70% CNLĐ được nghiên cứu, học tập, tìm hiểu những kiến thức chính trị cơ bản; được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến CNLĐ. Tổ chức cho CNLĐ học các chương trình sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị hoặc cao hơn phù hợp với điều kiện thực tiễn. Phấn đấu 70% CNLĐ được học tập, tìm hiểu những kiến thức cơ bản về nắm bắt thông tin, kỹ năng hòa nhập cộng đồng, kỹ năng chăm sóc sức khỏe bản thân, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội; Phấn đấu 70% nữ CNLĐ được học tập, tìm hiểu kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản, hôn nhân và gia đình.
Đề án hợp lòng…    công nhân
Với việc xây dựng đề án, các chỉ tiêu phấn đấu, Chính phủ cũng đã chỉ đạo cho các cấp các ngành liên quan thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp. Đây là điều mà CNLĐ rất mong mỏi.
Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, Thuận An) Nguyễn Minh Hoàng cho biết: “Việc nâng cao trình độ cho NLĐ được Ban chấp hành CĐCS công ty đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, CĐCS công ty cũng đã phối hợp để tổ chức lớp học Hoa văn cho NLĐ. Ngay từ những ngày đầu khai giảng, lớp học đã thu hút gần 100 ĐVCĐ, CNLĐ tham gia học tập nâng cao trình độ để phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn. Qua lớp học này chúng tôi nhận thấy nhu cầu học tập để nâng cao kiến thức của NLĐ rất lớn, do đó thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để phối hợp tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho NLĐ đang làm việc tại công ty”.
Cũng theo Đề án, cần xây dựng mô hình “Điểm học tập, sinh hoạt văn hóa” phục vụ CNLĐ gắn với các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa công nhân tại KCN, KCX, khu kinh tế.
Công nhân Bùi Tuấn Minh (KCN Sóng Thần) cho biết: “Tụi em rất mong tỉnh Bình Dương sẽ có thêm nhiều điểm sinh hoạt văn hóa để công nhân vui chơi, giải trí và nâng cao kiến thức”.
Còn đối với nhiều lao động nữ như chị Lê Thị Hương (công nhân đang làm việc tại KCN Đồng An thì: “Mong sao sẽ có thêm nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức về sức khỏe sinh sản cũng như vấn đề xây dựng gia đình hạnh phúc để những công nhân lao động nữ như em được tham gia”.
Trên cơ sở thống kê, rà soát, khảo sát thực tế hoạt động của các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế sẽ được đầu tư bổ sung trang thiết bị, sách, báo, máy tính kết nối Internet cho các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân để xây dựng “Điểm học tập, sinh hoạt văn hóa” phục vụ CNLĐ tại các KCN, KCX.
Tuy nhiên, để xây dựng được “Điểm học tập, sinh hoạt văn hóa”, các cấp, các ngành cần vận động các KCN, KCX, khu kinh tế ưu tiên bố trí diện tích nhà cho “Điểm học tập, sinh hoạt văn hóa” phù hợp với quy mô công nhân và giao cho Công đoàn các khu công nghiệp quản lý để phục vụ CNLĐ học tập, sinh hoạt văn hóa.

Hoàng Trung

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN